C. SỰ DUNG HÓA CỦA NỀN VĂN HÓA VIỆT
Lịch sử Bách Việt và định mệnh dân tộc Việt ngày nay cũng song song với tư tưởng Nam phương ( của nước Tàu ngày nay ) .
Với Thần Đạo Việt Nam thật đã rõ ràng , vấn đề tín ngưỡng chính thống , cũng như văn hóa Việt của chúng ta bắt đầu có nguồn mạch tư tưởng Vạn vật ư linh , vạn vật hữu thần , cho đến chuyện thần tiên ở non Bồng nước Nhược hay trong tâm thức , thần thức con người Việt rất hài hòa với hai nguồn văn hóa đến từ Trung Ấn cùng với quan niệm thiên lý tại nhơn tâm , thông tâm để trực quán sự vận hành của quy luật thiên nhiên , làm chủ mình trong mọi trạng thái biến động của vạn hữu .
Lại nữa , sự dung hóa của nền văn hóa Việt càng rõ hơn khi đã Việt hóa các tôn giáo , các nền văn hóa Tần – Hán – Đường – Tống đến nền văn minh Ấn Hà và hợp sáng nền văn hóa Tây Phương . Do đó , người Việt có tinh thần ‘’ Bao dung thể ‘’ Yếu tính ấy đã tạo nên một sản nghiệp tinh thần thiêng liêng của nòi giống , quốc gia Việt .
Nói như thế cũng có nghĩa là nói đến vũ trụ , nhân sinh , thế giới quan Việt .
Lịch sử Việt đã sản sinh ra biết bao nhiêu danh nhân , kỳ tài xuất chúng , trong đó có một Lê Hòan phi thường không khác những bậc thần vũ của lịch sử nhân lọai xưa nay . Vừ trải nghiệm , vừa thực chứng lịch sử với đế hiệu Đại Hành .
Từ Đinh - Lê –Lý Trần …, Việt tộc hùng cứ Nam phương đã tạo ra một khí thế Đại Việt . Một quốc gia hùng mạnh ở Châu Á . Có Đại Việt nên phải có Đại Hành hay ngược lại . Có Đại Hành nên mới có Đại Thành – Một thế đứng vững mạnh như núi trước mọi bão cuồng của lịch sử . Đó là căn cơ , thái độ , là cốt tủy của con người Việt , tư tưởng Việt .
Đạo lý Đại Hành là tâm huyết , là ý thức của bậc minh trí , minh quân .
Khi nói đến tư tưởng Hành : Khổng Tử hữu vi , Lão Tử vô vi , Vương Dương Minh tri hành hợp nhất , Gandhi ôn hòa bất bạo động và chân dũng –
‘’ Tôi triệt tiêu – tôi thành con số không ‘’ , Nieztsche sức mạnh siêu nhân và đại dân tộc hùng cường , Karl Mark hành động ,
Nguyễn Bỉnh khiêm nhẫn ‘’ chỗ thấp nhất trong thiên hạ là biển ‘’ , là ‘’ khôn chết , dại chết , biết sống ‘’ .
Riêng Lê Hòan chọn con đường Đại Hành nhằm thực hiện tinh thần cao cả của trời đất và chư thần ‘’ giữ nước , bình định bốn phương ‘’ của bậc anh hào , tạo lập một thời đại hưng thịnh độc lập và phát triển . Mở ra một chiến lược Nam tiến từ Ông cho tới các triều đại sau này .
Nói theo tinh thần Việt Tín Thần Đạo , Ông là một bậc kỳ nhân với tư tưởng Đại Hành đã lưu truyền đến muôn thửơ .
Những phạm trù của Lý Đại Hành .
1 . Tiếp tục kết hợp đạo người với đạo Trời để phát sáng ý nghĩa Đại Hành . Xây dựng Việt tín Thần Đạo đạt đến đỉnh cao mới với một tư duy hiện đại của nền văn háo văn minh lịch sử Việt .
2. Giữ vai trò chủ đạo của đấng kỳ nhân , đảm nhiệm vai trò trước lịch sử , tạo ra những sáng kiến và động thái mới phù hợp với thời đại mới khi lịch sử , dân tộc cần và trao cho . Bằng ý thức : Trong vũ trụ , đâu là không phận sự ( Nguyễn Công Trứ ) .
3. Bảo vệ sự tòan vẹn lạnh thổ , ý thức tự chủ , độc lập trong một thế giới liên lập để canh tân phát triển tiến đến hiện đại hóa đất nước theo hướng cùng tiến bộ , cùng tồn tại ttrước thế giới mới , thế giới của tương lai bằng đạo đức , tài trí , năng lực sáng tạo Việt .
Rất tiếc , chúng ta thấy tinh thần Đại Hành của Lê Hòan chưa được hậu thế triển khai thành một ‘’tập Đại Thành’’ của tư tưởng chính thống Việt , chứ không phải người Việt không có tư tưởng riêng về các vấn đề đã được đặt ra .
Hơn nữa nền văn hóa Việt vừa mang tính tổng thể ,đa dạng vừa mang tính nhu ẩn lại thường ẩn tàng qua các phương pháp ẩn dụ , nhân hóa trong các mệnh đề phụ .
Sự bí ẩn dị thường đó sẽ nổi lên như sấm sét , như những hồi Trống Đồng phá tan cái tối tăm của lịch sử , thuận với Thiên Nhân Thần Đạo . Vì lẽ Việt tộc là dòng dõi Thần Minh , lịch sử Việt là lịch sử Thần Đạo và Thần Đạo luôn luôn hiện hữu trên suốt dòng lịch sử ấy .
( Trích Tín Ngưỡng Thần Đạo Việt Nam )
No comments:
Post a Comment