Saturday 20 July 2013

ĐẠI VIỆT THẦN ĐẠO !!!

Đại Việt thần đạo
Sự mầu nhiệm và bất hạnh
                   
Tất cả sự vật sinh vật trong đời sinh ra đều có cội nguồn của nó. Cội nguồn đó là sự mầu nhiệm và bất hạnh, mầu nhiệm và bất hạnh là sự sống và sự chết đầu tiên và cuối cùng của lẽ sinh tử, như con người được cấu tạo từ tinh trùng. Cả lúc còn là tinh trùng cũng do sự mầu nhiệm của vật chất thành tựu bầu thai chỉ có một hoặc hai ba cặp song sinh thì nó đã loại ra khỏi hằng vạn tinh trùng khác.

Đó là sự tự nhiêm của lẽ sống để ra đời vào đời lại là một bất hạnh lớn của cuộc sinh tử cho đến sự tuyệt vọng cuối cùng, Sartre cho đó là sự thất bại , riêng với chúng ta đó là điều bất hạnh trước cuộc đấu tranh để sống còn. 

Con người có đạo lý và đạo lý ấy là tranh đấu để tồn tại, nói cho cùng riêng ta có tồn tại là tòn tại của đấu tranh trong mọi hoàn cảnh và hình thức của sự sống. 

Nguyễn Công Trứ bảo đã sinh ra đứng trong trời đất phải có danh vì với núi sông Nguyễn Du còn bảo, làm người có Thân Đấu Tranh để tồn tại cái Thân cho đến cái Thân bị hủy diệt cuối cùng, con người chỉ trở thành bất tử ở công danh và sự nghiệp ở đời  đó cũng là một tác phẩm cỏi đời và để đời của nghệ thuật .

Và để trở thành bất tử , ta sáng tạo hình thành nên nghệ thuật tối cao và mầu nhiệm qua văn học, thi ca, hội họa, điêu khắc… hay một nhà chánh trị là công danh sự nghiệp của họ để lại cho đời một tiếng tăm lừng lẫy và hữu dụng đối với đời sống nhân loại.

Tất nhiên và đầu tiên là phải có ý chí tài năng để vượt qua số mệnh và nỗi bất hạnh của đời người, của ta và cụ Nguyễn Du cũng bảo xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều là thế, là tạo hóa bắt ta phải bị hủy diệt, chỉ có công danh sự nghiệp và nghệ thuật để trở thành bất tử trước thời gian , trước lẽ nhiệm mầu của sự bất hạnh mà trời đất ban cho ta 

Những người tài danh trong thần đạo VN gọi đó là hạng kỳ nhân, vỹ nhân, còn Nietzsche thì gọi là siêu nhân, đó là loại người đã lập được công danh hiển hách trước thế giới con người mà Saint Exupery bảo là nơi cư trú của con người, cái cõi người ta vậy.Cho nên các nhà hiền triết dẫn dắt con đường sống cho nhân loại đó là kỳ nhân vỹ nhân bất tử muôn đời. 

Những sáng tạo bất tử như thần thoại hy lạp và Honiere, Lão Tử và đạo đức kinh, Lý Bạch, Đỗ Phủ Nguyễn Du , Martin Heidegger, Bùi Giáng, Chagall hay Mozart đã bất tử với thi ca, âm nhạc và tư tưởng kỳ tài của họ. 

Trải qua vài ngàn năm chúng ta đọc thần thoại Hy Lạp hoặc Nam Kinh của Trang Tử ta thấy hình bóng của họ vẫn ẩn hiện và tồn tại trong đời quanh ta, tác phẩm đó đã vượt thời gian trở thành bất tử trước cõi đời này .


                                                            Sa Giang Trần Tuấn Kiệt


No comments:

Post a Comment