Saturday 3 August 2013

THẦN KIM QUI - THẦN HỘ QUỐC - TÍN NGƯỠNG THẦN ĐẠO VIỆT NAM !!!



THẦN KIM QUI - THẦN HỘ QUỐC 

TÍN NGƯỠNG THẦN ĐẠO VIỆT NAM


Các  vua Hùng Vương truyền nối nhau được 18 đời thì dứt , Nguyên Thục Vương muốn hỏi gả con gái Hùng Vương thứ 18 không được , sinh lòng óan hận, trước khi chết dăn con cháu phải đánh lấy nước Văn Lang để báo thù . 

Hùng Vương bấy giờ nghĩ mình có binh tướng hùng mạnh , nên bỏ bê việc nước , mà đắm đuối tửu sắc . Cháu Thục vương là Thục Phán dò biết tình thế , ngấm ngầm sửa sọan , chờ dịp thuận tiện đem quân đến đánh , Hùng Vương thấy thua , tức giận hộc máu rồi nhảy xuống giếng mà tự tử .

Rùa Hồ Gươm

Thục Phán chiếm được Văn Lang đổi tên là Âu Lạc xưng hiệu An Dương Vương , chọn đất Phong Khê ( nay là Phúc Yên ) để xây thành , đóng đô lâu dài .

Nhưng thành vừa đắp lên thì đêm đến lại đổ xuống , liên tiếp ba lần , xây mãi không xong . An Dương Vương mới lập đàn lên cầu khấn , rồi một hôm ra đường phía đông , gặp một vị Thần báo cho biết là sẽ có sứ Thanh Giang ( Thanh Giang có thể là con sông thiêng trong huyền sử Việt cổ đại ) đến giúp . Quả nhiên sáng hôm sau , vua thấy Thần Kim Quy từ mặt sông hiện lên . Thần Kim Quy nói cho vua hay là Thủy Vương phái Thần đến . An Dương Vương mời Thần về cung , hỏi nguyên do tại sao vua xây mãi thành không được .
Thần nói :

-         Đất này núi sông đầy yêu quái . Chính yêu quái ở núi đã phá đổ thành của nhà vua.

Sau đó Thần Kim Quy bày phép vua trừ được yêu tinh ở núi Thất Diệu , bấy giờ thành xây mới không đổ nữa . Thành xây cao hình xóay trôn ốc , dài hơn ngàn trượng , nên mới gọi là Loa thành ( hiện nay còn dấu tích ở làng Cổ loa , tỉnh Phúc yên .

Giống rùa thần sứ giả Việt Thường dâng lên vua Tàu





Thần trước khi ra về , rút một cái móng chân trao cho An Dương Vương bảo để làm cái lẫy nỏ để giữ thành , lúc nào có giặc thì đem ra bắn , một phát có thể giết được hàng vạn người . An Dương Vương đưa Thần ra bờ sông , nhìn theo cho đến khi Thần Kim Quy biến mất dưới nước .

Hồi bấy giờ Tần Thủy Hòang đang thống nhất nước Tàu , bắt đầu đắp Vạn Lý Trường Thành , muốn bành trướng bờ cõi về phía Nam . Tướng Triệu Đà thống lãnh binh sĩ tiến đánh nước Âu Lạc . An Dương Vương đem chiếc nỏ thần ra , bắn một phát chết đến ba vạn quân Tàu , chúng phải bỏ chạy tóan lọan . 

Triệu Đà biết không thể thắng nổi nỏ Thần của  An Dương Vương , bèn gửi sứ cầu hòa , gửi con trai là Trọng Thủy sang làm tin , nhân thể xin kết thân bằng cách cầu hôn nàng Mỵ Châu , con gái An Dương Vương cho Trọng Thủy . Không ngờ là gian kế , An Dương Vương tin ngay bằng lòng gả con gái và nhận Trọng Thủy qua gửi rể .

Rùa trưng bày trong Đền Ngọc sơn
Trọng Thủy yêu thương vợ , nhưng không quên lệnh cha , dỗ dành Mỵ Châu , cho xem nỏ Thần , rồi thừa dịp đánh tráo lấy nỏ . Sau đó , Trọng Thủy  xin An Dương Vương về thăm nhà ít lâu . Khi từ giã vợ . Trọng thủy hỏi Mỵ Châu :

-         Tôi về thăm nhà , nếu chẳng may hai nước lại bất hòa , Nam Bắc  xa cách , làm thế nào để tìm nhau ?

Mỵ Châu như linh cảm trước tai họa bảo chồng :
-         Nếu có ngày lọan lạc phải chạy khỏi Loa Thành , tôi sẽ đem theo chiếc áo lông ngỗng này , hễ có chạy về đâu , sẽ lấy lông ấy mà rắc ở dọc đường , chàng sẽ theo dấu mà tìm nhau
Đền thờ Kinh Dương Vương

Trọng Thủy đem nỏ Thần về . Triệu  Đà bèn phát quân để đánh Âu Lạc . An Dương Vương cậy chắc mình có nỏ Thần không phòng bị , ung dung ngồi đánh cờ , đợi giặc đến . Khi quân phương Bắc tiến đến sát Loa Thành . An Dương Vương mới lấy nỏ ra lắp bắn , thì không còn linh nghiệm nữa . An Dương Vương mới đưa con gái lên ngựa phi chạy về phía Nam . Chạy đến núi Mộ Dạ ( bậy giờ thuộc tỉnh Nghệ An )

Sát bờ biển , thấy sau lưng quân giặc đuổi gấp . An Dương Vương mới khấn gọi Thần Kim Quy lên cứu . Thần Kim Quy hiện lên trên mặt nước nói :
-         Giặc ngồi sau lưng vua đấy !


Bấy giờ An Dương Vương mới hiểu sự tình , tức giận rút gươm ra chém chết Mỵ Châu , rồi nhảy xuống biển tự vận .
Có thuyết nói rằng Thần Kim Quy rẽ nước cho An Dương Vương xuống Thủy cung .

Trọng Thủy theo dấu lông ngỗng của vợ rắc đem quân theo đến núi Mộ Dạ , thấy xác vợ nằm chết trên bờ biển , thương xót ôm khóc , rồi đưa về chôn  cất trong thành .
Xong rồi , Trọng Thủy nhảy xuống giếng ở Loa Thành và tự tận .


Ngày nay ở làng Cổ Loa , trước đền thờ An Dương Vương có cái giếng , tục truyền ngày xưa Trọng Thủy chết ở đó . Người ta nói máu của Mỵ Châu chảy xuống biển  , con trai ăn phải hóa thành ngọc trân châu . Ngọc ấy đem rửa vào giếng Trọng Thủy tự tử thì trong sáng thêm lên .
Còn An Dương Vương vì quá tiếc thương  nỗi mất nước , sau khi chết hóa thành con chim ngày đêm khàn tiếng kêu : Quốc , Quốc .

 Bà Huyện Thanh Quan có viết mấy vần thơ :

Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mõi miệng cái gia gia 


LOA THÀNH

Khi đã chiếm được đất Văn Lang An Dương Vương đổi tên nước là Âu Lạc , đóng đô ở Phong Khê và cho đắp một tòa thành rất là kiên cố .

Khu đất chọn để đăp thành là một quả đồi đất rắn như đá , đám người hì hục đào đất , khuân đất hết ngày nọ sang ngày kia , tòa thành cao dần . An Dương Vương cùng tướng tá đến xem rất lấy làm hể hả , cho là một tòa thành có thể đứng vững muôn đời , sấm sét không lay chuyển , mưa bão không thể làm sạt được và quân giặc cũng không thể phá nổi

Loa thành 

Nhưng một đêm , cả bức tường thánh quanh đó đều sập xuống như đất bằng . An Dương Vương đến xem  rất lấy làm tức giận . Hỏi nhân dân ở gần , họ nói : ban đêm nghe tiếng những bức chân rầm rập , ở khắp các ngã kéo đến , những tiếng xì xào , có thể là ma quỷ ( Từ truyện ma quỷ thì Thầy Phù Thủy từ ngàn xưa cũng là một nét đặc dị của nước Việt ta xưa )

Người đâu mà đông thế . Họ sợ quá , nên họ không dám hé phên nhìn ra . Rồi họ lại nghe thầy những tiếng hùynh hụych , tiếp đến những tiếng đổ ầm ầm như sấm dậy .

An Dương Vương  sai các tướng đốc thúc đắp lại thành cho kỳ được . Đám người hăng hái đắp lại không ngừng . Tường thành ngày một cao dần và lại cao như cũ . Nhưng rồi qua một đêm , cả dãy tường thành lại sập xuống như đất bằng . An Dương Vương sai người đi hỏi nhân dân ở gần thì họ lại nói như trước . Ban đêm họ cũng lại nghe thấy những bước chân rầm rập , như thiên binh vạn mã nhảy qua , rồi lại những tiếng hùynh hụych , tiếp đến những tiếng ầm ầm như sấm động .



An Dương Vương lại ra xem chổ thành đổ , cầu trời phù hộ mình đắp cho xong thành . Vua đi vòng quanh chân tường , vừa đi vừa suy nghĩ . Thốt nhiên vua thấy một ông già đầu râu tóc bạc từ phía xa đi lại . đến gần An Dương Vương , ông già tự xưng là Thổ Thần , nói với vua rằng :

-         Nhà vua đừng lo , sáng mai nhà vua ra đợi ở bờ sông , sẽ có sứ giả Thanh Giang đến giúp nhà vua đắp thành .
Nói xong , ông già biến mất .

Hôm sau , mới tờ mờ sáng . An Dương Vương đã ra tận bờ sông để đợi Giang  sứ . Vừa bắt đầu tan sương thì một con rùa vàng thật lớn nổi lên mặt sông , từ phía đông bơi vào bờ , đến gần nhà vua , rùa tự xưng mình là Thần Kim Quy , sứ giả của vua Thủy tề . An Dương Vương sai đặt Giang sứ lên một chiếc mâm vàng và khiêng vào cung .

Một đọan đường thành Cổ Loa - hình từ Internet

Vua hỏi kế đắp thành , Thần Kim Quy bảo :
-         Ở núi Thất Diệu , có một con gà trắng , sống lâu năm thành tinh , có phép biến hóa khôn lường . Nó thường hãm hại khách qua đường và khách ngủ ở các quán trọ trong vùng này . Các Vua thời trước cùng bọn nhạc công chết đi đều chôn ở Núi Thất Diệu , những u hồn ấy từ lâu không tan , lẩn quất trong khe đá , trong hang sâu . Những u hồn ấy có thù với nhà vua nên đêm thanh vắng hợp thành từng đàn , từng lũ đến xúi giục con tinh gà  trắng , phá thành đang xây của nhà vua .

Con tinh gà trắng ấy đã dẫn những u hồn  ấy đến chân thành , dùng phép ma phá đổ tường thành , rồi gần sáng lại bay về núi , con gà tinh trắng có tiền duyên với con gái lão chủ quán gần chân núi nên hay hiện hình làm khách bộ hành ghé vào nhà lão , khi thì nhập vào con gái lão , khi thì nhập vào con gà trắng của lão . Muốn đắp cho được thành , trước hết phải trừ cho tiệt giống yêu ma và giết đứa con gái , cùng con gà trắng của lão chủ quán kia đi . ( Con gà trắng gọi là con gà nhạn . Người đá gà nói rất kỵ chơi gà trắng – cho là màu tang xui xẻo – ít nuôi gà trắng )

Long nhãn , trong thành Cổ Loa - hình từ Internet

Nghe lời Thần mách bảo , vua sai mấy tên tướng đem quân vào rừng mai phục , rồi vua cải trang cùng Thần Kim Quy gỉa làm khách bộ hành , đến quán xin ngủ trọ . Chủ quán từ chối , lấy cớ là trong núi có nhiều yêu quái hay làm hại khách đi đường . Nhưng An Dương Vương và Thần Kim Quy nhất định xin ở , chủ quán phải chiều ý hai người .

Đến đêm . An Dương Vương nghe thấy những bước chân rầm rập bên ngòai , những bước chân từ khắp ngã đi lại , rộn ràng , rồi đột nhiên có bàn tay rất mạnh đập vào cái phên nhà lão chủ quán , tiếp đến tiếng gọi ngừơi con gái lão . Thần Kim Quy lên tiếng nạt nộ , tiếng ngòai im ngay , những tiếng chân bước cũng xa dần .

Núi Kim Nhan - tương truyền các âm hồn bay về đó khi chết . - ảnh Quang Dũng

Gần sáng lại co những tiếng chân rầm rập bên ngòai . Thần Kim Quy bảo An Dương Vương mở cửa phên ra gọi quân mai phục đuổi theo đám yêu quái đang rút lui về Thất Diệu , quân lính vừa đuổi vừa giương nỏ bắn theo . 

Cứ một lọat tên bay đi lại nổi lên những tiếng ma yêu quỷ khóc rùng rợn . Tiếng rền rĩ khóc than mỗi lúc một thưa dần , đến khi mặt trời mọc thì yêu khí tan , quân lính của An Dương Vương đào được rất nhiều hài cốt và nhạc khí cổ trong các hang núi , họ chất thành từng đống cao đốt đi , tro than đổ xuống suối cho tan hết oan hồn


An Dương Vương và Thần Kim Quy trở về quán trọ bảo chủ quán hiến cho mình con gà trắng để tạ ơn trời đất . Gà vừa bị cắt tiết thì con gái của lão cũng bị lăn ra chết . Giữa lúc ấy có một con chim từ trong nhà bay vụt ra . Thần Kim Quy biết đó là con yêu tinh đang tìm đường trốn chạy , liền tung phép giết chết .
Yêu ma đã trừ xong , Thần Kim Quy lại hiện nguyên hình là con rùa vàng rất lớn . Thần rút một cái móng của mình trao cho An Dương Vương và dặn rằng :
Nhà vua giữ lấy móng chân này để làm lấy nỏ . Khi có giặc thì đem nỏ ra bắn . một phát có thể giết được hàng nghìn quân giặc .

Nói xong , Thần biến mất . Nhờ có Thần Kim Quy trừ hết yêu quái . An Dương Vương ra lệnh cho quân lính và nhân dân xây lại thành . Chẳng bao lâu tòa thành đắp xong , rộng tới ngàn trượng , vừa dày vừa cao , xóay vòng như hình con ốc , nên gọi là Loa Thành

( 1 . Phong Khê là đất Cổ loa nay thuộc huyện Đông Anh , ngọai thành Hà Nội .
2. Núi Thất Diệu và hang động ở đó là một nơi như Âm Ty Địa Ngục của đạo Phật – là nét riêng của văn hóa Việt .
3. Loa Thành – tòa thành u uẩn trong huyền thọai – lịch sử Việt , có thể ví như là thành Troa
 của Hy lạp cổ đại . )




No comments:

Post a Comment