662-23-06-17-FRI- BAO NVNBP - LONDON - MOON
SUN BY NAMNHIEN
NGUOIVIETNAMBONPHUONG-WORLDTIANS
DAIVIETTHAN DAO-VIETTIANS
23-06-17- FRIDAY – THU SAU
Xuân
thu trong đời người – TRAN TUAN KIET
Bỗng dưng tôi nhớ đến Nghiên Đề, đến Mặc Tửng
những người bạn đã khuất trong thời đại tạm gọi là Xuân Thu của đất nước ta
Tôi nhớ tới bài thơ “ Buồn Vọng Trăng xuyên
qua ngôi đền cổ “ mà nguyễn Nghiệp Nhượng và Đào Trừng Phúc rất ca ngợi
Chúng tôi khởi nghiệp từ tuần báo Ngàn Khơi
của vợ chồng Nguyễn Hữu Đông và vợ chồng Trần Dạ Từ , Nhã Ca , thuở ấy tôi vô
cùng nghèo khó đến nổi Bùi Giáng ôm một đống sách tư tưởng hiện đại xuống khu
Mã Lạng Nguyễn Cư Trinh bảo cho bà Hương là vợ tôi đem bán lấy tiền mua gạo ,
thế mà tâm hồn chúng tôi lúc nào cũng bay bổng đến chín tầng mây. Thời đó Nguyễn
Vỹ còn làm báo Phổ Thông , Lê Văn Trương còn lậm cậm ôm bàn đèn đến căn nhà lá ọp
ẹp để hút á phiện trắng , Nguyễn Thụy Long cũng hay đến ru dùm thằng con tôi là
Trần Triều Miên nằm ngủ trên chiếc võng nhỏ , và sau này nó đã đi vào thiên thu
bất tận . Thế rồi Nguyễn Vỹ ch ba ngàn để in Thơ Trần Tuấn Kiệt , nhờ có Nhã a
bán được 100 quyển cũng có được ít tiền mua gạo muối
Tôi và Bùi Ngọc Tuấn thường uống café ở trường
Đại Học Văn Khoa với Phạm Quốc Bảo và Hồ Đắc Tâm cùng nhau đánh xì phé ở sau
sân trường và đánh bóng chuyền suốt những chiều rất trẻ trung và vui thích biết
bao
Thế rồi Cộng Sản đánh úp Tết Mậu Thân và
người lính chiến VN Cộng Hòa phải chiến đấu
để lấy lại từng tất đất
SG máu lửa , Chu Tử làm báo chỉ có một mình
tôi chạy ra đường săn bài. Chu Tử lo dàn máy in tờ báo Sống
Còn tất cả đều về quê ăn Tết Mậu Thân ,
khói lửa ngất trời Bùi Giáng vẫn xuống nhà rủ tôi đi ăn tiết canh ở ngã bảy
Cũng tại ngã bảy có đoàn văn nghệ của đại
úy Tô Công Biên là đoàn văn nghệ địa phương quân nổi tiếng nhất với những anh hề
Thanh iệt , Phi Thoàn , những thạc sỹ Lam Phương hằng ngày tôi viết sopo cho ca
sĩ lên đài hát, Du Tử Lê lúc đó làm thiếu úy và Ngô Xuân Hậu là hai người bạn
thơ cùng tôi café cà pháo hằng ngày
Nghiên Đề về Quản Ngải nơi đó còn có Trần
Thanh Ngọc và Phạm Tường đến nay đã sang Mỹ
Tôi nhớ Nghiên Đề viết bài thơ
Chiều trong về phương Bắc
Mây trắng nổi bầng bầng
Binh pháp xưa đã dạy
Là nơi giặc đồn quân
Ta chợt nhớ đến ngươi
Nổi trôi về phương ấy
Chiều xuống rồi bạn ôi
Nhìn theo ta chẳng thấy
Ngựa nào trắng như tuyết
Vừa sài qua trời Tây
Thôi tối rồi đi ngủ
Trong mơ ước gặp mầy
Ngủ xong rồi vui chơi
Lòng có sâu tợ biển
Chỉ đứng lặng trông trời
Tết Mậu Thân đã qua , với mấy giòng thơ của
tôi trong lời gởi cây bông vải
Giặc Bắc rút khỏi thành
Để lại nhiều xác thối
Uống café ở trước cửa tòa soạn Phổ Thông có
tôi và Nguyên Vũ tác giả Vòng Tay lửa bán chạy nhất , Nguyên Vũ kêu lên
-Sao mầy gọi chúng là giặc Bắc
Tôi chưa kịp nói thì Trần Lam Giang đã hét
lên
-Chúng nó là giặc chớ là gì?
Nguyễn Vỹ trên xe hơi mới mua đi vào tướng
lùn và nghiêm nghị , ông cất tốt lúc phổ thông bán chạy nhất in 25 ngàn số ở
nhà in Thư Lâm Ấn Quán , người thợ cả là Nguyễn Vương tức Năm Ô là người thợ
trình bày báo đẹp nhất thời đó . Anh có làm thơ dân Sa Đéc sau này anh trình
bày tở báo Nghệ Thuật của nhà ăn Mai Thảo , lúc này ca sĩ nổi tiếng là Anh Ngọc
làm quản lý chi thu tiền bạc
Khi tôi nhớ bạn thì tôi vào chơi với
H.Đ.Tâm và Bùi Ngọc Tuấn ở văn khoa có lúc nào đó một buổi sáng tôi khoác vai
Bùi Ngọc Tuấn và chỉ đám mây trắng vừa bay qua trời đọc 2 câu thơ
Tóc bay khuất dãy ngân hà
Tuyệt với thấm mộng đêm là đêm xưa
Sau này 2 câu thơ đó in trong tập Nai và tặng
cho cô Mỹ Linh là một phụ nữ đẹp tóc như suối huyền , là con nhà văn Thanh Tịnh
, chúng tôi thường làm trong tòa báo nhật báo của Nguyễn Vỹ có cả bà Ái Lan nữ
sỹ và ông Triệu Công Minh làm tổng thơ ký , báo được một thời gian rồi cũng tàn
như Tết Mậu Thân
Đất nước sáng sủa trong thời đại Xuân Thu đầy
loạn lạc , Bùi giáng một ngày nào đó đem vài bài thơ của Tuyết Linh đọc cho tôi
nghe , có những câu
Chậm chậm chiều ơi về chi vội vã
Ta cô đơn chiều ghé xuống đây chơi
Lời gió dịu e làm ta sa ngã
Chiều ơi chiều chậm chậm chiều ơi!
Một nữ sinh xinh đẹp mà làm thơ thật trữ
tình và tuyệt với. Từ đó tôi thường tìm báo nào có thơ Tuyết Linh để mà sưu tầm
viết vào quyển thi ca VN hiện đại cùng một số tác giả tài danh khác như Nhã Ca
, Tuệ Mai , …
Rất nhiều người đọc thơ Tuyết Linh lúc đó
và rất yêu chuộng
Bùi Giáng đi dạy học ở trường Tân Thanh ,
có một giai thoại ông dạy văn chương nhưng không theo chương trình , ông chỉ dạy
theo ý ông nhất là dạy luôn truyện Kiều
Đang lúc dạy ông bảo học sinh đứng cả dạy
chào cờ , rồi ông lại bảo tất cả trai gái trong lớp đem dầy dép lên để cả trên
bàn học và bàn giáo sử của ông
Ai cũng bảo Bùi Giáng khùng , đang học lại
cho học sinh ra ngoài chơi cả. Kỹ sư Phan Út là giám đốc nổi giận nên không trả
tiền
Bùi Giáng xuống nhà Phan Út đi thẳng vào bếp
đập bể hết nổi niêu xoong chảo của Phan Út rồi bỏ ra về
Lúc đó ông có viết những câu thơ tiên tri về
chiến tranh VN như sau
Những đứa em ngày mai chết hết
Khi tôi ra đời ngó xung quanh!
Quả nhiên một thời gian sau đó chiến tranh
càng khốc liệt , cả hai miền giao tranh con số thương vong cho cuộc chiến đồi
tranh đó có đến 15 triệu người . Đó là tội ác! Mà Bùi Giáng đã linh cảm được
cho những người con đất Việt và ta tạm gọi là nội chiến !
Nhưng dân tộc chết điên đảo mà cảnh vật vẫn
trường tồn
Hằng trăm năm gian khổ
Ngọn dừa lá vẫn xanh
Sao cày đêm vẫn tỏ
Biển vẩn vơ nhạc tình
Nhớ em buồn lắm đó
Đó là mấy câu thơ trên đường Kiên Giang Rạch
Giá trở về SG thuở ấy
Tôi nhớ Tú Kếu Trần Đức Uyển nó hết lòng lo
cho tôi từ lúc còn năm trong quân lao Gò Vấp cho đến lúc ra tòa án mặt trận
Tôi không ngờ một nhà thơ trào phúng vào bật
nhất VN nó lại mất sau chỉ sau năm 1975 một thời gian
Đào Trường Phúc giờ ở Mỹ , nó viết truyện
ngắn thật hay mà Trần Thanh Ngọc vẫn nhắc tới luôn với tôi . Tôi gặp Nguyễn
Nghiệp Nhượng ở Pleiku trong lúc đi với Nguyễn Vạn Hồng , Tống Minh Phụng , Hồ
Đắc Tâm và Phạm Quốc Bảo . Nhớ đến Hồ Đắc Tâm bạn thân với cả Trần Lam Giang
bây giờ nó đã lãng tai , chống gậy đến nhà thăm tôi và khóc nức nở mặc dầu còn ở
VN mà cả chục năm chúng tôi không hề gặp nhau
Chỉ có một lần trên xe về Sa Đéc đi thăm
coi cầu Bắc Mỹ Thận có cả anh Văn Quang nhà thơ nữ lừng danh là Ý Nhi cùng xuống
thăm Hồ Đắc Tâm lần đó mà thôi
Cuộc đời của những kẻ ở lại như các anh
chàng thứ dân bèo bọt trôi nổi khắp nơi
Tôi gặp chị Hồ Điệp một lần chị bảo tôi
-Thèm ngâm thơ quá anh Kiệt ơi!
Thế rồi vài năm sau nghe nói chị vượt biên
và đã chết đâu đó ở rừng rậm
Hề Khả Nặng gặp tôi kỳ đi cải tạo về tỏ vẻ
hài lòng lắm . Còn Duyên Anh nghe nói cải tạo ở chung với Nguyễn Mạnh Côn
Cái chết đói khát của Nguyễn Mạnh Côn trong
tù dường như có sự nhúng tay vào của hắn thật không ngờ!
Thời đại Xuân Thu mà! Ngày nào gặp Hồ Hữu
Tường về từ Côn Đảo lúc này ông bận viết thuốc Trường Sinh đã được xuất bản một
thế kỷ lầm than và loạn lạc lao tù đã chiếm hơn phân nửa đời người . Không ngờ
răng cỏ rụng hết rồi không còn ngâm thơ thổi sáo gì được nữa
Thôi thì cứ làm thơ cho những nàng thơ là sự
sống của đời mình , nên tôi viết
Mai ta về sao núi
Mà cất am tỵ trần
Vẽ hình nàng lên gối
Ngồi ngắm suốt mùa xuân
Mà than ôi! Xuân đã tới rồi , có về sau núi
cất am được nữa đâu! Tôi ngồi nhớ đến cụ Lê Thương nhớ đến bài trường ca số 1
VN bản Hòn Vọng Phu và mng có ngày những đứa con từ xa xăm trở về đòi lại quê
hương của chúng ta
Cũng có một vài người về ghé thăm như Thái
Dương thuở nào còn trẻ h5oc hành với nhau, lúc về thăm mình nhìn mãi không ra ,
Xuân Thu cũng làm thay hình đỏi dạng bao người , Trầm Tử Thiêng ngày ấy chùng
con cháu nhà ăn Lê Văn Thương chơi thân với Mặc Tưởng thì đã mất
Thùy Dương Tử hết những vần thơ ,
Lang thang hết tối rồi chiều
Nằm nghe năm tháng đìu hiu dưới trời
Không biết ở bên trời Âu Mỹ bạn bè còn lại
và thương nhớ nhau được mấy người , có lẽ có một người đơn thương độc mã là
Viên Linh liệu còn đủ sức để gánh vác bao nhiêu khổ lụy vì những trang báo Khởi
Hành đến nay
Những câu chuyện và cảnh đời gây cấn nhất xảy
ra trong thời đại này mà cụ Hồ Hữu Tường đã gọi là Tân Xuân Thu . Thế giới còn
đắm chìm trong khói lửa mịt mùng càng ngày càng khóc liệt khiến những cuộc di
cư càng ồ ạt náo loạn và thảm khốc hơn bao giờ , viết đến đây chợt nhớ đến Nguyễn
Đức Sơn ở trên rừng như một nhà đại ẩn cũng bình an và kỳ thú biết bao
Xuân Thu trong đời người đã gần trọn cuộc ,
bao nhiêu vần thơ bao nhiêu người bạn kẻ mất người còn đến còn lại chỉ trên đầu
ngón tay . Chiến tranh tàn khốc đãqua cuộc sum hợp tan dần như tiệc rượu tàn
canh
Tuy nhiên hoa Hướng Dương vẫn nở , ánh mặt
trời vẫn rọi vào cõi u ám nhất
Càng ngày càng sáng dần ra ta moong cho một
thế giới hòa bình và sự bình an cho mọi người để cùng hưởng trọng cái Xuân còn
lại cho đầy đủ nguồn Vui Sống như ngày nào nhà văn Bình Nguyên Lộc đã viết vậy
Tân Xuân Thu một thời để quên và một thời để
nhớ chỉ còn lại thằng bạn văn chí thân là Đặng Phi Bằng xuất hiện cùng tôi từ hồi
Văn Hóa Ngày Nay của cụ nhất linh vẫn là sống với nghề văn và dịch tác phẩn để
bán cho nhà xuất bản . Hai thằng còn lại ngồi nhắc chuyện cũ từ 1975 Đặng Phi Bằng
chạy kiếm cơm với nghề bán thuốc Tây còn tôi sau đó viết sách dạy võ để sống
Chúng tôi thường nhắc tới Kim Anh con gái
Nguyễn Thị Vinh, thuở ấy cùng đi bán sách ở gần rạp Rex với tôi . Nói tới rạp
Rex lại nhớ tới cô Hồng vợ Tạ Ký nhà thơ đã mất từ thuở ấy trong việc mưu tìm
con đường vượt biển ở miền Tây
Xuân Thu một thời để nhớ để yêu thương bây
giờ không còn nữa , cả đến thương xá Tax rồi đến chợ cũ cũng sắp được đổi thay
thật là thảm họa trùng trùng để thành tựu cho chúng tôi những tác phẩm của thời
đại mình và sống với nó cho đến trọn đời
Ở cuối bài này tôi muốn nhắc tới Phan Bá Thụy
Dương , Phan Nhật Nam , hai người bạn đồng hành với tôi còn ở rất xa xăm mà lâu
tôi không có tin tức. Nhất là Mai Vi Phúc nó bệnh đã nhiều lần nào về VN cũng
ghé tôi và mang đi bài viết hằng ngàn trang trong tù của tôi nói đem qua Tây Đức
để in ấn gì đó
Nói đến trong tù tôi nhớ tới Trần Dạ Từ đã
có gắng im lặng để giúp đỡ tôi trong lúc tôi đã kiệt sức khi làm ở đội làm ruộng
trên núi ở trại gia trung
Tôi kết thức bằng cái tình bằng hữu thương
nhau vô bờ bến đến họ , nào là Thái Dương , Tuyết Linh , Bùi Ngọc Tuấn, Ngô
Xuân Hậu, vợ chồng họa sĩ Bé Ký , Nhã Ca , Minh Đức , Hoài Trinh ở Âu Mỹ và những
người nổi tiếng đã mất ở VN như Anh Việt ,Thu Dương , Nghiểm Mậu , nhất là Lê
Văn Trương và ông Nguyễn Vỹ , cụ Hồ Hữu Tường và Nhất Linh
Đây là bài thơ mới nhất của Tuyết Linh
Bao năm vẫn tự ru mình
Với thơ hoa mỹ với tình tự hoa.
Cõi người mưa nắng phôi pha
Cõi tôi bến vắng, thuyền xa mịt mùng.
Tôi đi những bước vô cùng
Về xem trời cũ chập chùng sương vây.
Nụ cười, thôi, gửi ngàn mây
Tôi thu tôi lại giữa ngày biệt tăm.
Thế là một cõi xa xăm
Thế là một cõi trăm năm đi về !
Với thơ hoa mỹ với tình tự hoa.
Cõi người mưa nắng phôi pha
Cõi tôi bến vắng, thuyền xa mịt mùng.
Tôi đi những bước vô cùng
Về xem trời cũ chập chùng sương vây.
Nụ cười, thôi, gửi ngàn mây
Tôi thu tôi lại giữa ngày biệt tăm.
Thế là một cõi xa xăm
Thế là một cõi trăm năm đi về !
TL 28/5/17
Thơ TTK
Mai ta về sau núi
Mà cất am tỵ trần
Vẽ hình nàng lên gối
Ngồi ngắm suốt mùa Xuân
TTK
662-23-06-17-FRI- BAO NVNBP - LONDON - MOON
SUN BY NAMNHIEN
NGUOIVIETNAMBONPHUONG-WORLDTIANS
DAIVIETTHAN DAO-VIETTIANS
23-06-17- FRIDAY – THU SAU
NANG MOT NGAY
GIO LAY LAY
CHIM
TROI BAY
TUNG CANH MONG
NGUOI XA TRONG
CHO
VOI VOI
SUN ALL DAY
WIND
THROUGH LIGHT
WILD BIRD FLIGHT
YOU
FAR WAIT
FOR LONG TIME
Ngày tặng quà (tiếng Anh: Boxing Day) là ngày sau ngày Giáng sinh, thời điểm mà những người được yêu thương sẽ nhận quà, với tên gọi "Hộp quà Giáng sinh" từ người yêu của mình. Ngày nay, "Ngày tặng quà" là một ngày lễ công cộng hoặc ngày nghỉ của ngân hàng diễn ra vào ngày 26 tháng 12. Nếu ngày này trùng ngày vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật thì có thể ngày thứ Hai sau đó sẽ là ngày nghỉ công cộng, tùy thuộc vào luật pháp quốc gia hoặc khu vực.[1]
Ngày tặng quà có nguồn gốc từ Vương quốc Anh và được công nhận ở Úc, Canada, New Zealand, và Ireland. Tại Ireland, và ở Vương quốc Anh nó được công nhận là Ngày thánh Stephen hoặc ngày của Wren (tiếng Ireland: Lá an Dreoilín). Thánh Stephen là vị thánh hộ mạng cho các con ngựa, cho nên ngày này còn được liên kết với việc đua ngựa và săn chồn.[1]
Ở Nam Phi, ngày tặng quà được đổi tên thành Ngày của thiện chí trong năm 1994. Trong lịch sử, nó được tổ chức vào Ngày thứ hai của Giáng sinh (2 Weihnachtsfeiertag.) tại Đông Đức cũ. Mặc dù một đạo luật tương tự - Đạo luật về ngày nghỉ lễ ngân hàng 1871 - ban đầu thiết lập ngày nghỉ ngân hàng trên khắp Vương quốc Anh, một ngày sau khi Giáng sinh đã được định nghĩa là tặng quà ở Anh, Scotland và xứ Wales, và ngày lễ của Thánh Stephen Ireland Một kỳ nghỉ ngân hàng thay thế cho ngày 26 tháng 12 chỉ có thể ở Bắc Ireland, phản ánh sự khác biệt pháp lý trong ngày đó của Thánh Stephen không tự động chuyển sang ngày thứ hai trong cùng một cách như Boxing Day.
Tại Canada, ngày tặng quà được đưa vào Bộ luật lao động Canada là một ngày tùy chọn. Chỉ có tỉnh Ontario quy định đây là một ngày nghỉ bắt buộc theo quy định và người lao động được nghỉ có lương.[2]
Boxing Day is a holiday celebrated the day after Christmas Day. It originated in the United Kingdom, and is celebrated in a number of countries that previously formed part of the British Empire. Boxing Day is on 26 December, although the attached bank holiday or public holiday may take place either on that day or two days later.
In the liturgical calendar of Western Christianity, Boxing Day is the second day of Christmastide,[1] and also St. Stephen's Day.[2] In some European countries, notably Germany, Poland, Belgium, the Netherlands and the Nordic countries, 26 December is celebrated as a Second Christmas Day
There are competing theories for the origins of the term, none of which is definitive.[4] The Oxford English Dictionary gives the earliest attestations from Britain in the 1830s, defining it as "the first week-day after Christmas-day, observed as a holiday on which post-men, errand-boys, and servants of various kinds expect to receive a Christmas-box".[5] This is mentioned in Samuel Pepys' diary entry for 19 December 1663In South Africa (a former British colony) as recently as the 1980s, milkmen and garbage collectorsChristmas.
The European tradition, which has long included giving money and other gifts to those who were needy and in service positions, has been dated to the Middle Ages,
to the Feast of
Saint Stephen St.
Stephen's Day, or the Feast of Saint Stephen, is a Christian saint's day to commemorate Saint Stephen, the first Christian martyr or protomartyr, celebrated on 26 December in the Latin Church and 27 December in Eastern
Christianity. The Eastern
Orthodox Church
adheres to the Julian calendar and mark St. Stephen's Day on 27 December
according to that calendar, which places it on 9 January of the Gregorian
calendar used in
secular contexts. In Latin Christian
denominations,
Saint Stephen's Day marks the second
day of Christmastide.[1][2]
No comments:
Post a Comment