Monday 5 June 2017

37-05-06-17-MON - CAC NUOC - BAO NVNBP BY NAMNHIEN- LONDON ATTACK

37-05-06-17-MON - CAC NUOC - BAO NVNBP BY NAMNHIEN



Các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố này không chỉ có người Anh mà còn có công dân của nhiều nước khác, phản ánh tính quốc tế của thành phố London.
Nạn nhân đầu tiên được công bố danh tính là Chrissy Archibald, công dân Canada, đến từ British Columbia. Cô chết trong tay chồng chưa cưới, anh Tyler Ferguson, trên cầu London Bridge.
Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói ông "đau lòng" vì một công dân Canada nằm trong số những người thiệt mạng.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói một người đàn ông Pháp thiệt mạng, bảy người bị thương trong đó có bốn người trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, còn một người hiện đang mất tích.
Thủ tướng Úc khẳng định có bốn nạn nhân Úc trong vụ tấn công này. Hai người là Candice Hedge đến từ Brisbane và Andrew Morrison từ Darwin nằm trong số người bị thương sau khi bị các kẻ khủng bố đâm.
Bộ Ngoại giao New Zealand cho hay họ đang hỗ trợ lãnh sự cho gia đình của một công dân New Zealand có tên Oliver Dowling. Tin cho hay ông Dowling đang trong tình trạng hôn mê ở Bệnh viện University College Hospital sau khi trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài bốn tiếng để xử lý các vết thương vào mặt, cổ và bụng.
Bạn gái của ông, cô Marie Bondeville người Pháp, cũng được cho là bị thương.
Sứ quán Tây Ban Nha cho biết một công dân Tây Ban Nha bị thương nhưng không nguy cấp.
Bộ Nội vụ Đức cũng khẳng định hai người Đức bị thương, trong đó có một người bị thương nặng.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, và cho biết nước Pháp "hơn bao giờ hết đang đứng về phía Anh".
"Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông với các nạn nhân và người thân của họ," ông nói. Pháp "sẽ tiếp tục đồng hành cùng Anh quốc và các quốc gia bị ảnh hưởng trong cuộc chiến chống khủng bố",
Văn phòng tổng thống Pháp mô tả vụ tấn công ở London là "vụ tấn công đáng hổ thẹn nhắm vào xã hội tự do".
Pháp đã hứng chịu một vài vụ tấn công trong những tháng gần đây, gồm một vụ xả súng chết người ở Champs-Elysees trước cuộc bầu cử tổng thống và một vụ tấn công bằng dao bên ngoài Bảo tàng Louvre. Tháp Eiffel tắt đèn đêm 4/6 để bày tỏ sự đoàn kết với người dân Anh.
"Tôi đau lòng vì một người Canada bị giết," thông cáo của Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết.
Trong khi đó, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói ông "cầu nguyện và đoàn kết" với người dân Anh. Có ba người Úc bị ảnh hưởng trong vụ này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter một thông điệp ủng hộ Anh.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong một thông cáo (bằng tiếng Đức): "Hôm nay chúng ta đoàn kết xuyên biên giới trong kinh hoàng và tang tóc, nhưng cũng đầy quyết tâm".
Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha nói họ chia sẻ "nỗi đau của người thân các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công hèn nhát này."
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Jean-Claude Juncker nói ông theo dõi tin tức của vụ tấn công "với nỗi kinh hoàng". Ông nói: "Chúng tôi nghĩ đến và cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ. Hãy giữ an toàn.".
Tổng thống Nga Vladimir Putin "gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến người Anh và lên án hành động khủng bố vừa xảy ra cách đây vài tiếng ở London", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Peskov được truyền thông Nga dẫn lời.
http://www.bbc.com/vietnamese/world-40104656
The victims of this terrorist attack were not only British but also citizens of many other countries, reflecting the cosmopolitan nature of London.
The first victim to be identified was Chrissy Archibald, a Canadian citizen, from British Columbia. She died in fiancé, Tyler Ferguson, on the London Bridge.
Earlier, Canadian Prime Minister Justin Trudeau said he was "heartbroken" because a Canadian citizen was among the dead.
French Foreign Minister Jean-Yves Le Drian said a French man was killed, seven wounded including four in critical condition. In addition, one person is currently missing.
The Australian PM said there were four Australian victims in the attack. Candice Hedge from Brisbane and Andrew Morrison from Darwin are among the injured after being stabbed by terrorists.
The New Zealand Ministry of Foreign Affairs says it is supporting a family member of a New Zealand citizen, Oliver Dowling. Dowling is reportedly in a coma at University College Hospital after experiencing a four-hour operation to heal wounds in his face, neck and abdomen.
His girlfriend, Frenchwoman Marie Bondeville, is also believed to have been injured.
The Spanish embassy said a Spanish citizen was wounded but not at risk.
The German Interior Ministry also insisted that two Germans were injured, including one seriously injured.

World leaders condemned the attack

Earlier, world leaders condemned the terrorist attack in London, the third in more than two months in the UK.
French President Emmanuel Macron has spoken to British Prime Minister Theresa May and said France "is more than ever on the British side".
"I want to express my sympathy for the victims and their loved ones," he said. France "will continue to accompany the UK and the affected nations in the war on terror",
The French presidential office described the attack in London as "a disastrous attack on a free society."
France has suffered a number of attacks in recent months, including a deadly gunfire in the Champs-Elysees ahead of presidential elections and a knife attack outside the Louvre. The Eiffel Tower turned off the lights on June 4 to express solidarity with the British people.
"I am heartbroken because a Canadian was killed," the statement by Canadian Prime Minister Justin Trudeau wrote.
Meanwhile, Australian Prime Minister Malcolm Turnbull said he "prayed and united" with the British people. Three Australians were affected.
US President Donald Trump writes on Twitter a message of support for Britain.
German Chancellor Angela Merkel said in a statement (in German): "Today we unite across borders in horror and mourning, but also with determination."
The Spanish Foreign Ministry said they shared "the pain of relatives of the victims killed in the cowardice attacks."
European Commission President Jean-Claude Juncker said he followed the news of the attack "with horror." He said: "We think and pray for the victims and their families. Keep it safe."
Russian President Vladimir Putin "bestowed deepest condolences on the British and condemned the terrorist act that just happened a few hours ago in London," Russian Foreign Ministry spokesman Dmitry Peskov was quoted by Russian media.

Peter Sallis: Last of the Summer Wine actor dies aged 96






















































































Giáo sư Phạm Minh Hoàng đang trong tình trạng "khủng hoảng" sau khi được tin giới chức Việt Nam "tước quốc tịch nhằm trục xuất" ông.
Giáo sư Hoàng, người hiện mang song tịch Việt Nam và Pháp, nói rằng ông được Đại Sứ quán Pháp thông báo tin trên vào hôm 1/6.
"Tôi không còn đầu óc làm việc gì cả và chỉ biết giao phó chuyện này cho các luật sư," ông Hoàng nói với BBC hôm 4/6.
Tháng 3/2016, vị giáo sư từng là giảng viên môn Toán học ứng dụng tại Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã bị câu lưu tại TP Hồ Chí Minh do tổ chức lớp học về lịch sử các cuộc đấu tranh ở Việt Nam và về Hiến pháp.

No comments:

Post a Comment