Tuesday, 30 May 2017

619-30-05-17-TUE - BAO NVNBP - LONDON - MOON SUN BY NAMNHIEN - MUNG 5 THANG 5 TET GIUA NAM - DOAN NGO


619-30-05-17-TUE - BAO NVNBP - LONDON - MOON SUN BY NAMNHIEN

NGUOIVIETNAMBONPHUONG-WORLDTIANS

DAIVIETTHANDAO-VIETTIANS

30-05-17-TUESDAY- THU BA

05-05-DINH DAU - Ngày Đinh Tỵ

 

TET GIUA NAM MUNG 5-5
 BANH U LA TRE , BANH U NUOC TRO 
Vietnam cung cho Mau Au Co

Tết Đoan Ngọ là Tết giết sâu bọ, là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên cánh đồng, trong đó nhiều loài sâu có thể ăn được và chúng được coi như là chất bổ dưỡng.

Truyền thuyết về lịch sử ngày mùng 5 tháng năm được lưu truyền khác nhau ở Việt Nam, la tet giua nam , cung mam com trong nha cung ong ba , co la xong treo truoc cua , an com ruou giet sau bo , giua trua nhin len mat troi cho sang mat .

Trung Quốc và Hàn Quốc.Vào cuối thời Chiến Quốc, có một vị đại thần nước Sở là Khuất Nguyên. Ông là vị trung thần nước Sở và còn là nhà văn hoá nổi tiếng. Tương truyền ông là tác giả bài thơ Ly tao (thuộc thể loại Sở từ) nổi tiếng trong văn hóa cổ Trung Hoa, thể hiện tâm trạng buồn vì đất nước suy vong với hoạ mất nước. Do can ngăn vua Hoài Vương không được,lại bị gian thần hãm hại, ông đã uất ức gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn ngày mùng 5 tháng 5. Thương tiếc người trung nghĩa, mỗi năm cứ đến ngày đó, dân Trung Quốc xưa lại làm bánh, quấn chỉ ngũ sắc bên ngoài (ý làm cho cá sợ, khỏi đớp mất) rồi bơi thuyền ra giữa sông, ném bánh,lấy bỏ gạo vào ống tre rồi thả xuống sông cúng Khuất Nguyên. Ngoài ra, có truyền thuyết khác về sự bắt nguồn của ngày tết Đoan Ngọ, nhiều nguồn tin cho rằng tập tục tết Đoan Ngọ là bắt nguồn từ Hạ Trí trong thời cổ, có người thì cho rằng, đây là sự tôn sùng vật tổ của người dân vùng sông Trường Giang.












































 












































































































































































































































































































































































 

No comments:

Post a Comment