Sunday 1 September 2013

TÍN NGƯỠNG THẦN ĐẠO VIỆT NAM !!! SỰ DUNG HÒA CỦA NỀN VĂN HÓA VIỆT


 C. SỰ DUNG HÒA  CỦA NỀN VĂN HÓA VIỆT

  Lịch sử  Bách Việt  và định mệnh dân tộc Việt ngày nay cũng song song với tư tưởng Nam phương ( của nước Tàu ngày nay ) 

Đền Đồng Cổ 

.Với Thần Đạo Việt Nam thật đã rõ ràng , vấn đề tín ngưỡng chính thống , cũng như văn hóa Việt của chúng ta bắt đầu có nguồn mạch tư tưởng Vạn vật ư linh , vạn vật hữu thần , cho đến chuyện thần tiên ở non Bồng nước Nhược  hay trong tâm thức , thần thức con người Việt rất hài hòa với hai nguồn văn hóa đến từ Trung Ấn cùng với quan niệm thiên  lý tại nhơn tâm , thông tâm để trực quán sự vận hành của quy luật thiên nhiên , làm chủ mình trong mọi trạng thái biến động của vạn hữu .

Đền Trấn Võ - nhienthuy

Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ trong Đền TrấnVõ - nhienthuy




Lại nữa , sự dung hóa của nền văn hóa Việt càng rõ hơn khi đã Việt hóa các tôn giáo , các nền văn hóa Tần – Hán – Đường – Tống đến nền văn minh Ấn Hà và hợp sáng nền văn hóa Tây Phương . Do đó , người Việt có tinh thần ‘’ Bao dung thể ‘’ Yếu tính ấy đã tạo nên một sản nghiệp tinh thần thiêng liêng của nòi giống , quốc gia Việt .
Nói như thế cũng có nghĩa là nói đến vũ trụ , nhân sinh , thế giới quan Việt .
Lịch sử Việt đã sản sinh ra biết bao nhiêu danh nhân , kỳ tài xuất chúng , trong đó có một Lê Hòan phi thường không khác những bậc thần vũ của lịch sử nhân lọai xưa nay . Vừa trải nghiệm  , vừa thực chứng lịch sử với đế hiệu Đại Hành .

Đền Lê Đại Hành - chodulich.vn

Từ Đinh - Lê –Lý Trần …, Việt tộc hùng cứ Nam phương đã tạo ra một khí thế Đại Việt . Một quốc gia hùng mạnh ở Châu Á . Có Đại Việt nên phải có Đại Hành hay ngược lại . Có Đại Hành nên mới có Đại Thành – Một thế đứng vững mạnh như núi trước mọi bão cuồng của lịch sử . Đó là căn cơ , thái độ , là cốt tủy của con người Việt , tư tưởng Việt .
Đạo lý Đại Hành là tâm huyết , là ý thức của bậc minh trí , minh quân .

Khi nói đến tư tưởng Hành : Khổng Tử hữu vi , Lão Tử vô vi , Vương Dương Minh tri hành hợp nhất , Gandhi ôn hòa bất bạo động và chân dũng – ‘’ Tôi triệt tiêu – tôi thành con số không ‘’ , Nieztsche sức mạnh siêu nhân và đại dân tộc hùng cường , Karl Mark hành động , Nguyễn Bỉnh khiêm nhẫn ‘’ chỗ thấp nhất  trong thiên hạ là biển ‘’ , là ‘’ khôn chết , dại chết , biết sống ‘’ .

Đền thờ Nguyễn Bỉnh khiêm - từ Internet .

 Riêng Lê Hòan chọn con đường Đại Hành nhằm thực hiện tinh thần cao cả của trời đất và chư thần ‘’ giữ nước , bình định bốn phương ‘’ của bậc anh hào , tạo lập một thời đại hưng thịnh độc lập và phát triển . Mở ra một chiến lược Nam tiến từ Ông cho tới các triều đại sau này .

Tên đồng Cổ Loa - từ Internet .


Nói theo tinh thần Việt Tín Thần Đạo , Ông là một bậc kỳ nhân với tư tưởng Đại Hành đã lưu truyền đến muôn thửơ .
Những phạm trù của lý Đại Hành .
1 . Tiếp tục kết hợp đạo người với đạo Trời để phát sáng ý nghĩa Đại Hành . Xây dựng Việt tín Thần Đạo đạt đến đỉnh cao mới với một tư duy hiện đại của nền văn háo văn minh lịch sử Việt .
2. Giữ vai trò chủ đạo của đấng kỳ nhân , đảm nhiệm vai trò trước lịch sử , tạo ra những sáng kiến và động thái mới phù hợp  với thời đại mới khi lịch sử , dân tộc cần và trao cho . Bằng ý thức : Trong vũ trụ , đâu là không phận sự ( Nguyễn Công Trứ ) .
3. Bảo vệ sự tòan vẹn lãnh thổ , ý thức tự chủ , độc lập trong một thế giới liên lập để canh tân phát triển tiến đến hiện đại hóa đất nước theo hướng cùng tiến bộ , cùng tồn tại ttrước thế giới mới , thế giới của tương lai bằng đạo đức , tài trí , năng lực sáng tạo Việt


Phương Hòang Trung đô - thờ Vua Quang Trung Nguyễn Huệ - từ Internet .

Rất tiếc , chúng ta thấy tinh thần Đại Hành của Lê Hòan chưa được hậu thế triển khai thành một ‘’tập Đại Thành’’ của tư tưởng chính thống Việt , chứ không phải người Việt không có tư tưởng riêng về các vấn đề đã được đặt ra .



Hơn nữa nền văn hóa Việt vừa mang tính tổng thể ,đa dạng vừa mang tính nhu ẩn lại thường ẩn tàng qua các phương pháp ẩn dụ , nhân hóa trong các mệnh đề phụ . Sự bí ẩn dị thường đó sẽ nổi lên như sấm sét , như những hồi Trống Đồng phá tan cái tối tăm của lịch sử , thuận với Thiên Nhân Thần Đạo . Vì lẽ Việt tộc là dòng dõi Thần Minh , lịch sử Việt là lịch sử Thần Đạo và Thần Đạo luôn luôn hiện hữu trên suốt dòng lịch sử ấy .

Đền Tiên la - thờ các nữ tướng của Hai Bà Trưng - từ Internet .

No comments:

Post a Comment