Monday 24 July 2017

702-24-07-17-mon- CAC TINH - CAC NUOC BY NAMNHIEN

    
702-24-07-17-mon- CAC TINH - CAC NUOC BY NAMNHIEN












































238.392 km² , Kitô hữu. 86,7% dân số

9 tháng 5 năm 1877,
13 tháng 7 năm 1878

22.276.057 người – 2007 -GDP - 256,9 tỷ Mỹ kim

phái Unitarians 4,55% dân số

Romani – Gypsy- nằm trên phần lớn diện tích của đồng bằng sông Danube. Tính đến tháng 7 năm 2007, dân số của nước này là 22.276.057 người. [1]. Thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất România là Bucharest.

Lãnh thổ România ngày nay được hình thành do sự hợp nhất của nhiều công quốc România thời trung cổ, trong đó quan trọng nhất là Moldavia, WallachiaTransilvania. România giành được độc lập từ tay Đế chế Ottoman và được cộng đồng quốc tế công nhận vào năm 1878. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, România trở thành một nước theo chế độ xã hội chủ nghĩa có quan hệ gắn bó với Liên Xô. Năm 1989, chế độ xã hội chủ nghĩa sụp đổ tại România và nước này quay trở lại con đường tư bản chủ nghĩa. Ngày 1 tháng 1 năm 2007, România đã chính thức trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu.

Một mẫu hóa thạch xương hàm của người đàn ông đã được tìm thấy tại România và được xác định có niên đại khoảng 34.000 đến 36.000 năm. Đây được coi là mẫu hóa thạch người cổ nhất tại châu Âu[3]. Bên cạnh đó, một hộp sọ có niên đại khoảng 35.000 đến 40.000 năm cũng được tìm thấy tại một hang động gần Anina đã khẳng định con người đã xuất hiện tại vùng đất România từ rất sớm. người Dacia đã xuất hiện tại România ít nhất vào khoảng năm 513 trước công nguyên. Dưới sự lãnh đạo của Burebista, Dacia trở thành một quốc gia hùng mạnh và thậm chí còn đe dọa cả một số vùng của Đế quốc La Mã. Trước tình cảnh đó, hoàng đế Julius Caesar dự định mở một chiến dịch lớn chống lại người Dacia nhưng ông đã bị ám sát vào năm 44 trước công nguyên. Không lâu sau đó, Burebista cũng bị ám sát bởi một trong những quý tộc của ông ta. Vương quốc Dacia bị phân thành những quốc gia nhỏ hơn rồi tái thống nhất lại vào năm 95 sau công nguyên dưới sự cai trị của vua Decebalus. Sau đó Dacia lại phải trải qua một giai đoạn đầy biến động cho đến khi hoàng đế La Mã là Marcus Ulpius Nerva Traianus đánh bại Decebalus vào năm 106 sau công nguyên và Dacia trở thành một phần của đế quốc. Nhưng đến năm 271, người La Mã đã phải rút lui do sự xâm lược của người Goth và người Carpi đối với vùng đất này.

271, La Mã rút khỏi Daica. Dân du mục Goth vào chiếm và sinh sống với dân địa phương cho đến thề kỷ 4, khi dân du mục Hung tiến vào. Khu vực Transilvania do dân GepidAvar chiếm đóng cho đến thế kỷ 8. Sau đó bị sát nhập vào đế quốc Bulgaria đến năm 1018. Trong thế kỷ 10 - 11, Transilvania thuộc vương quốc Hungary cho đến thế kỉ 16 khi Tỉnh độc lập Transilvania được thành lập. Do sự tàn phá và các gánh nặng về kinh tế, dân địa phương không bị ảnh hưởng bởi dân nhập cư về văn hóa và lối sống.

Người Pechenegs, người Cumans và người Uzes cũng được nhắc đến trong quá trình lịch sử trên vùng lãnh thổ România, cho đến sự thành lập của các tỉnh România mang tên gọi Wallachia bởi Basarab I, và Moldavia bởi Dragoş vào thế kỉ thứ 13 và thứ 14 theo thứ tự được kể. 1475, Stefan III Đại đế xứ Moldavia đã đại thắng trước quân Ottoman trong trận Vaslui. Tuy nhiên, về sau Wallachia và Moldavia lại dần chịu sự bá chủ của Đế quốc Ottoman trong suốt thế kỉ 15 và thế kỉ 16 (năm 1476 đối với Wallachia, Moldavia vào năm 1514), như là những nước chư hầu phải nộp triều cống với quyền tự trị hoàn toàn và sự độc lập đối với bên ngoài cuối cùng mất hẳn vào thế kỉ thứ 18.

Một trong những vị vua kiệt xuất của Hungary, Mátyás Corvin (được biết đến trong tiếng România như là Matei Corvin), người trị vì từ 1458-1490, được sinh ra ở Transilvania. Ông tự nhận là người România bởi vì cha ông là người România, Iancu de Hunedoara (Hunyadi János trong tiếng Hungary), và bởi người Hungary vì mẹ ông là người Hungary. Sau này, vào năm 1541, Transilvania trở thành một bang gồm nhiều chủng tộc dưới quyền cai quản của triều đình Ottoman sau trận Mohács.

1947, vua Michael I bị những người Xã hội Chủ nghĩa bắt phải từ bỏ quyền lực và rời khỏi đất nước. Sau đó, România tuyên bố là một nhà nước Cộng hòa và đặt dưới sự quản trị của quân đội Liên Xô cùng nền kinh tế phụ thuộc Liên Xô cho đến thập niên 50 của thế kỉ 20. rút lui của Liên Xô tại đây vào năm 1958, România - dưới sự lãnh đạo của Nicolae Ceauşescu - sau Cuộc chiến 6 ngày năm 1967, thiết lập các mối quan hệ kinh tế và ngoại giao với Cộng hòa Liên bang Đức. 1977-1981, nợ nước ngoài tăng từ 3 lên 10 tỷ USD , một cuộc đảo chính quân sự tháng 12 năm 1989. Ông và vợ bị tử hình sau một phiên xử chiếu lệ chỉ diễn ra hai giờ và không có luật sư bào chữa[4] Tháng 12 năm 1989, chế độ xã hội chủ nghĩa ở România do Nicolae Ceausescu đứng đầu bị sụp đổ, România chuyển sang chế độ đa nguyên, đa đảng.

1990, Ion Iliescu được bầu làm Tổng thống và lấy tên chính thức của nước là Cộng hòa România

The River Danube, Europe's second-longest river, rises in Germany and flows in a general southeast direction for 2,857 km (1775 mi), coursing through ten countries before emptying into Romania's Danube Delta. The Carpathian Mountains, which cross Romania from the north to the southwest, include Moldoveanu, at 2,544 m (8,346 ft).[

Modern Romania was formed in 1859 through a personal union of the Danubian Principalities of Moldavia and Wallachia. The new state, officially named Romania since 1866, gained independence from the Ottoman Empire in 1877. At the end of World War I, Transylvania, Bukovina and Bessarabia united with the sovereign Kingdom of Romania. During World War II, Romania was an ally of Nazi Germany against the Soviet Union, fighting side by side with the Wehrmacht until 1944, when it joined the Allied powers and faced occupation by the Red Army forces. Romania lost several territories, of which Northern Transylvania was regained after the war. Following the war, Romania became a socialist republic and member of the Warsaw Pact. After the 1989 Revolution, Romania began a transition towards democracy and a capitalist market economy.

Romania derives from the Latin romanus, meaning "citizen of Rome The human remains found in Peștera cu Oase ("The Cave with Bones"), radiocarbon dated as being from circa 40,000 years ago, represent the oldest known Homo sapiens in Europe.[22][23] The Neolithic-Age Cucuteni area in northeastern Romania was the western region of the earliest European civilization, known as the Cucuteni-Trypillian culture.[24] Also the earliest known salt works in the world is at Poiana Slatinei, near the village of Lunca in Romania; it was first used in the early Neolithic, around 6050 BC, by the Starčevo culture, and later by the Cucuteni-Trypillian culture in the Pre-Cucuteni period

Prior to the Roman conquest of Dacia, the territories between the Danube and Dniester rivers were inhabited by various Thracian peoples, including the Dacians and the Getae.[26] Herodotus, in his work "Histories", notes the religious difference between the Getae and other Thracians,[27] however, according to Strabo, the Dacians and the Getae spoke the same language.[26] Dio Cassius draws attention to the cultural similarities between the two people.[26] There is a scholarly dispute whether the Dacians and the Getae were the same people.[28][29]

Roman incursions under Emperor Trajan between 101–102 AD and 105–106 AD resulted in half of the Dacian kingdom becoming a province of the Roman Empire called "Dacia Felix". The Roman rule lasted for 165 years. During this period the province was fully integrated into the Roman Empire, and a sizeable part of the population were newcomers from other provinces.[30] The Roman colonists introduced the Latin language. According to followers of the continuity theory, the intense Romanization gave birth to the Proto-Romanian language.[31][32] The province was rich in ore deposits (especially gold and silver in places like Alburnus Maior). Roman troops pulled out of Dacia around 271 AD.[33][34] The territory was later invaded by various migrating peoples

most common meals is the mămăligă, a type of polenta, served on its own or as an accompaniment. Pork is the main meat used in Romanian cuisine, but also beef is consumed and a good lamb or fish dish is never to be refused.

Before Christmas, on December 20 (Ignat's Day or Ignatul in Romanian),[5] a pig is traditionally sacrificed by every rural family.[6] A variety of foods for Christmas are prepared from the slaughtered pig

24-07-17-12 lính nhảy dù Mỹ đã phải vào bệnh viện

vì bị thương sau chuyến nhảy đêm ở Romania.

No comments:

Post a Comment