Monday 3 October 2016

347. 03-10-2016- MONDAY - BAO NVNBP - ONDON EVERY DAY - MOON AND SUN - THI CA - LICH SU 5.000YRS



NGUOIVIETNAMBONPHUONG-WORLDTIANS
DAIVIETTHANDAO - VIETTIANS
03-10-2016- MONDAY – THU HAI

03-09-BINH THAN – NGAY MAU NGO


 

 

THO RA KHOI SANG BAN MAI

THANG 10 LANH LAM AI HOAI NAM XUA

 

THANG 10 GIO LANH DAU MUA

SUNDAY CHO VANG BAN MUA BAO NGUOI

THANG MUOI GIO LANH HEO MAY

LONDON VANG BONG CHIM BAY CUOI TROI

 

 

VANG NGHE TIENG PHAO XA XA

NHU CHUNG SINH NHAT O NHA CUA AI

MUA ROI LAC DAC MUA HOAI

CU NHU NHUNG NHIP DEM DAI TRONG CANH




























 
 















































































































































































































































































































 

F100-6899.33

DOW – 18308.15

SJC- 35900-36120

GOLD- 1315.48-1315.98

OIL-22265-22335

DAU – 48655-48695

NHAN – 35670-36130

DIESEL UK -111.9

SG-28- DN -31- HN-32

 

Cá chết trắng một khu vực trên Hồ Tây ở Hà Nội và quân đội đã được huy động để vớt cá chết.  không có oxy, chỉ số oxy = 0. Sở Xây dựng Hà Nội được yêu cầu bố trí 10 máy lọc nước tạo oxy đưa vào hoạt động trên mặt hồ, cố gắng cứu số cá còn sống ở các tầng nước sâu. Nguyễn Đức Chung

Dân Colombia từ chối thỏa thuận hòa bình với  Farc

Tổng biên tập báo PetroTimes ‘mất chức’

 Nguyễn Như Phong bị cách chức Tổng biên tập báo PetroTimes (Tin nhanh Năng lượng Mới) vì một bài trích đăng lại từ báo hải ngoại về vụ án Trịnh Xuân Thanh. của một trang web đặt tại Đức.Bài báo ngay sau đó đã bị xóa.

Đài Loan xác nhận toàn bộ nhân viên Formosa Hà Tĩnh, gia đình và tài sản của họ đều được 'an toàn' trong cuộc biểu tình phản đối hôm Chủ nhật.hơn 40.000 ngư dân Việt Nam bị mất hoặc gần mất việc làm, và hơn 176.000 người dân khác ở Việt Nam bị ảnh hưởng gián tiếp bởi thảm họa môi trường,

Cái chết của con tê giác cuối cùng ở VN Cát Lộc, khu vực phía bắc của Vườn Quốc gia Cát Tiên,

VN bắt giữ 309 kg ngà voi ,  vận chuyển trên máy bay của Hãng hàng không Etihad Airways xuất phát từ Sân bay Lagos (Nigeria) về Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Anh bắt đầu tiến trình rời EU tháng 3/2017

tỷ phú Donald Trump báo lỗ hơn 900 triệu USD khi khai thuế thu nhập liên bang vào năm 1995. lỗ lớn đến mức có thể đã làm cho ứng viên đảng Cộng hòa phải 'tránh trả thuế hợp pháp tren 17 năm'.

Hungary trưng cầu về đón người tỵ nạn

 bắt buộc theo yêu cầu của Liên minh Châu Âu (EU) hay không.Thủ tướng cánh tả Viktor Orban chống lại kế hoạch giúp tái định cư 160.000 người di cư trong toàn khối.

Hungary có thể sẽ nhận 1.294 người xin tỵ nạn
Pakistan cấm chiếu phim của Ấn Độ

Bắt được cá như sủ vàng tỷ đồng gần phà Cát Lái

 2,6 kg màu nâu vàng óng, bụng trắng, vây đỏ ,  2,6 kg màu nâu vàng óng, bụng trắng, vây đỏ

Mỹ muốn Nhà Trắng tính tới những biện pháp quân sự cứng rắn hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria


Hurricane Matthew threatens Haiti, Jamaica and Cuba


spending on new homes and transport will be his priority rather than following his predecessor George Osborne's aim to balance the books by 2020.

Bafta Cymru: Terry Jones 'very proud' to get award

Kim Kardashian robbed of millions by Paris gunmen

Mike Towell: Dale Evans 'absolutely heartbroken' by opponent's death

 đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông đã vô tình trở thành mái che cho hàng trăm cây xanh mới được Hà Nội trồng trên phố Yên Lãng và Hoàng Cầu. 







khoản thu đầu năm học tại một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa


Nghệ An: Hơn 2.500 công nhân Công ty TNHH Matrix nghỉ việc đòi quyền lợi tăng tiền ăn từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng/suất bắt đầu từ tháng 10/2016, sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh, lắp thêm máy bấm thẻ cho công nhân, tính toán lại định mức sản lượng phù hợp…



Tập đoàn Hàn Quốc muốn chi 500 triệu USD xây trường đua ngựa tại Bắc Ninh tại Thuận Thành


Việt Nam tạm ngưng xuất cảng gạo sang Mỹ

ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì 2016,






Hồ Tây trước đây còn có các tên gọi khác như Đầm Xác Cáo, Hồ Kim Ngưu, Lãng Bạc, Dâm Đàm, Đoài Hồ, là một hồ nước tự nhiên lớn nhất ở nội thành Hà Nội. Hồ có diện tích hơn 500 ha với chu vi là 18 km [2]. Hồ nằm ở vị trí phía tây bắc trung tâm Hà Nội. Ngành địa lý lịch sử đã chứng minh, hồ Tây là một đoạn của sông Hồng xưa trong quá trình ngưng đọng lại sau khi sông đổi dòng chảy[3]. Các khu vực liền kề xung quanh hồ Tây sẽ được quy hoạch để trở thành trung tâm của Thủ đô Hà Nội mới trong tương lai gần. Thay thế dần vị trí hiện nay đang là Hồ Hoàn Kiếm.


 

Khai thác ốc ở Hồ Tây

 

Lịch sử

Sách Tây Hồ chí ghi rằng, Hồ Tây có từ thời Hùng Vương, bấy giờ nơi đây là một bến nằm giáp sông Hồng thuộc động Lâm Ấp, nên được gọi là bến Lâm Ấp thuộc thôn Long Đỗ. Ở vào thời Hai Bà Trưng bến này ăn thông với sông Hồng, bao bọc quanh hồ là rừng cây gồm nhiều loại thực vật chính như tre ngà, bàng, lim, lau sậy, gỗ tầm... Cùng một số loài thú quý hiếm sinh tồn [4]. Ngoài ra, xung quanh bờ hồ còn có sự xuất hiện của các hang động vừa và nhỏ, bờ phía Tây có Già La Động (nay là Quán La thuộc phường Xuân La), bờ phía Đông có Nha Lâm Động (nay là phố Yên Ninh, Hòe Nhai), bờ phía Nam có Bình Sa Động (thời Lý đổi là Giáp Cơ Xá nay thuộc quận Hoàn Kiếm). Cư dân sinh sống ở đây rất thưa thớt, họ sống chủ yếu bằng nghề săn bắt thú rừng, tôm, cua, cá và trồng tỉa cây cối [5].

Về địa lý, Hồ Tây là hồ ngoại sinh, có dạng lòng chảo, ngành địa chất lịch sử đã chứng minh được Hồ Tây là một phần của Sông Hồng.

Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép, năm 1044, tháng 9 Vua sai đặt cũi lớn ở Dâm Đàm (Hồ Tây) lấy con voi nhà của Chiêm Thành làm mồi dử voi rừng vào trong ấy, vua thân đến bắt[4][6]

Hồ Tây từ lâu lắm đã là thắng cảnh. Thời Lý - Trần, các vua chúa lập quanh hồ nhiều cung điện làm nơi nghỉ mát, giải trí như cung Thúy Hoa và Từ Hoa thời Lý nay là khu vực chùa Kim Liên, điện Hàm Nguyên thời Trần nay là khu chùa Trấn Quốc. Tương truyền, chùa Kim Liên được dựng trên nền cung điện của Công chúa Từ Hoa là con Vua Lý Thần Tông. Để phát triển cơ sở tầm tang, công chúa Từ Hoa đã mang các cung nữ ra khu vực Hồ Tây khai hoang, lập ấp và dựng nghề trồng dâu nuôi tằm dệt lụa cho họ. Trại Nghi Tàm là một điền trang lớn quán xuyến việc này.

Hồ Tây vẫn được khai phá, cải tạo vào thời nhà Trần. Công chúa Túc Trinh con Vua Trần Thánh Tông (1258-1278) đã rời cung điện ra vùng Bắc Kinh thành Thăng Long rồi bỏ tiền phát chẩn, cấp giống vốn cho dân nghèo làm ăn sinh sống. 'Lúc đầu chỉ chiêu mộ được 10 nhân khẩu, thấy mảnh vườn bên sông vừa đẹp lại vừa tiện đi lại nên lập ấp nhỏ ở xứ Vườn, sau dân lập thành làng đặt tên là Cổ Nhuế viên.

Chiêu nghi Vũ Thị Ngọc Xuyến (Vương phi của Chúa Trịnh Tạc) ở Thế kỷ XVII đã có công giúp dân khai khẩn ruộng hoang trông khu vực làng Xã Minh Cảo - Xuân Đỉnh (nay thuộc Quận Tây Hồ). Trước đây, sâm cầm hồ Tây được xem là đặc sản tiến vua, nhưng có giai thoại kể là nhờ công bà Huyện Thanh Quan thảo đơn giúp dân thưa việc xách nhiễu của quan trên và vua Tự Đức xét đơn đã tha lệnh cống cho vùng.[7][8] Nhưng cùng với thời gian, Hồ Tây hẹp lại, dơ hơn và ít rong rêu, và vì sự săn bắn bừa bãi, từ khoảng năm 1994, chim sâm cầm đã không trở về Hồ Tây.[9]

Hồ Trúc Bạch cũng chính là một phần của Hồ Tây, từ thế kỉ XVII khi dân hai làng Yên Hoa (nay là Yên Phụ) và Yên Quang (nay là phố Quán Thánh) đắp con đê ngăn góc đông nam Hồ Tây để nuôi bắt cá. Từ khi thành một hồ biệt lập, hồ đã đi vào thư tịch cổ. Sách "Tây Hồ chí" cho biết nguyên ở phía nam hồ có làng Trúc Yên, có nghề làm mành, do đó nhà nào cũng trồng trúc, trúc mọc như rừng. Đường Thanh Niên có từ năm 1957 - 1958, trước gọi là đường Cổ Ngư, hình thành từ một con đê hẹp được đắp ngăn một góc Hồ Tây. Theo ý kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau khi đường được thanh niên học sinh Hà Nội lao động trong những ngày thứ bảy cộng sản mở rộng như ngày nay.

Ven hồ Trúc Bạch có nhiều di tích lịch sử và công trình kiến trúc đặc sắc như đền Quán Thánh ở ngay góc tây nam hồ. Phía đông có chùa Châu Long, tương truyền xây từ thời Trần, là nơi tu hành của công chúa con vua Trần Nhân Tông. Có đền An Trì, nơi thờ Uy Đô, một anh hùng chống quân Nguyên.


 

Chùa Sãi (Tĩnh Lâu Tự) ven hồ Tây

Sách "Tây Hồ chí" cho biết thời chúa Trịnh Giang xây ở đây một cung điện gọi là Viện Trúc Lâm. Về sau, viện trở thành nơi giam cầm những cung nữ có lỗi, phải dệt lụa để mưu sinh. Lụa đẹp, bóng bẩy, nổi tiếng khắp kinh thành, gọi là lụa làng Trúc. Phía bắc hồ Trúc Bạch có một gò đất nhỏ, trên gò có đền thờ Cẩu Nhi gắn với chuyện Lý Công Uẩn dời đô.
Từ chốn rừng rậm, đầm lầy hoang hóa, qua công lao khai khẩn xây dựng của bao thế hệ, trong đó có sự đóng góp rất lớn của một số vương phi các triều đại, Hồ Tây đã trở thành một thắng cảnh văn hóa - du lịch nổi tiếng của Kinh đô Thăng Long - Hà Nội. Nếu Hồ Tây được ví như nhụy hoa thì Thập tam trại (13 làng trại) là những cánh hoa đẹp tỏa hương sắc thơm lành

No comments:

Post a Comment